2006/Feb/02

แหม เพิ่งรู้ตัวว่าพักหลังนี้ห่างหายจากโหมดบ่นไปนานพอสมควร แสดงว่ารอบตัวมีแต่เรื่องดีๆ น่าขุ่นเคืองน้อยลงเยอะขึ้นสินะแต่แล้ว วันนี้ หลังจากหลั่นล๊ากับการพรีเซนต์รายงานที่ผ่านไปได้ด้วยดี ก็มีเรื่องให้ขุ่นเคืองจนต้องบ่นอีกจนได้

สำหรับประเด็นที่จะบ่นในวันนี้ ก็อย่างที่บอกไปในหัวเรื่องทู้แล้วว่าเกี่ยวกับเรื่องของคนที่กินเหล้านั่นเอง แหม ก็มันน่าขุ่นเคืองจนทนไม่ไหวนี่นะ

ออกตัวก่อนว่า โดยปกติแล้วผมไม่ใช่คนชอบดื่มเหล้า แต่ก็ไม่ได้แอนตี้อะไรกับคนที่ดื่มเหล้าสักเท่าไหร่ ถ้าไม่มาระรานหรือสร้างความเดือดร้อนอะไร คือจริงๆแล้วผมไม่ค่อยแคร์ว่าใครจะทำอะไรกับชีวิตของเขาหรอกนะ ถ้าคิดว่าสิ่งที่ทำนั่นเป็นเรื่องที่ดีแล้วและดูแลตัวเองได้ไม่ให้เสียระเบียบชีวิตก็โอเค

วันนี้มีการพรีเซนต์รายงานวิชาหนึ่ง เกี่ยวกับปรัชญาสังคม ซึ่งประเด็นของกลุ่มที่นำเสนอในวันนี้คือ สถานบันเทิงที่ตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยนั่นเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่

รวมๆแล้ว การนำเสนอไปสรุปลงตรงที่ว่า การตั้งสถานบันเทิงไว้ใกล้มหาลัยมันเป็นสิ่งที่ผิด เพราะรัฐไม่ยอมแก้ไขปัญหา หรืออกกฏปราบปรามอย่างจริงจัง แต่สถานบันเทิงกลางคืนทั้งหลายก็ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นเรื่องเลวร้ายไปเสียหมด เพราะมันขึ้นอยู่กับตัวผู้เที่ยวเองนั่นแหล่ะ

แต่แล้วก็มีคนถามขึ้นว่า " ถ้าเราไม่ควรไปกินเหล้าที่ผับเพราะไม่ปลอดภัยแล้ว เราจะไปกินที่ไหนได้ล่ะ"

คนในกลุ่มก็ตอบว่า " ก็ถ้าไม่มีที่ไป ก็มากินที่ซุ้มก็ได้ อย่างน้อยๆมันก็ปลอดภัยกว่า"

ซุ้มที่ว่านี่ คือซุ้มคณะนะครับ ซุ้มคณะก็คือซุ้มที่ๆนักศึกษาในแต่ละภาควิชาจะเอาเก้าอี้หรือจัดสวนเอาไว้เป็นพื้นที่เฉพาะสำหรับนักศึกษาคณะนั้นๆ ใช้ร่วมกันเหมือนเป็นที่พบปะประเภทหนึ่ง โมเมว่าเข้าใจนะครับ ขี้เกียจอธิบาย

จริงๆแล้วการกินเหล้าที่ซุ้มนั่นก็ไม่แปลกอย่างที่เขาว่าหรอกครับ ถ้าไม่ติดว่าไอ้ซุ้มที่ว่านั่นน่ะ มันอยู่ในมหาลัยเอง แล้วลองนึกภาพนักศึกษานั่งกินเหล้ากันในมหาวิทยาลัยนะครับ น่ารักน่าเอ็นดูไม่หยอก

หลังจากรายงานเสร็จ อาจารย์ก็รู้สึกติดใจตรงคำพูดดังกล่าวเหมือนกัน เลยถามว่า การกินเหล้าที่ซุ้มนั้นถือเป็นสิ่งที่ดีจริงๆเหรอ ในเมื่อวิทยาลัยเองก็พยายามออกกฏไม่ให้นักศึกษาดื่มสุราในมหาวิทยาลัยแล้ว

ตัวแทนนักศึกษากลุ่มนั้นก็ตอบว่า " เป็นเรื่องที่ดีค่ะ เพราะถ้าเรากินที่ซุ้ม เราก็ไม่ต้องกลัวปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ เพราะคงไม่มีใครทำอะไรกันที่นั่นอยู่แล้ว อีกอย่างพอเมาก็จะได้กลับหอได้ง่าย เพราะอย่างน้อยเราก็ยังอยู่ในมหาลัย "

" อีกอย่างนึง การที่มหาวิทยาลัยออกกฏมา ในทางปฏิบัติมันก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพื่อนหนูขนาดกินเหล้าที่ซุ้มตอนดึกๆ ออกไปซื้อเหล้าเข้ามาในมหาลัยผ่านหน้ายามยังไม่มีใครว่าเลย หนูว่าต่อให้มีคนมานั่งกินกันหน้าตึกอธิการบดีก็คงไม่มีใครสนใจหรอก"

"แล้วเราจะแก้ปัญหานี้ยังไงล่ะ" อาจารย์ถาม

ยัยคนนี้ก็พล่ามต่อไป " อ๋อ ก็เราต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของผู้ใหญ่หลายๆฝ่ายนะคะ คือถ้าเราออกกฏมาแล้ว ก็ควรจะลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาก็เป็นแค่การออกกฏให้ตัวเองดูดีเท่านั้น แต่ไม่มีการนำไปปฏิบัติจริงจัง อย่างยามเนี่ย ถ้าไปชวนให้มากินเหล้าด้วยก็ยังได้เลย "

อาจารย์ "..."

ผมฟังแล้วก็รู้สึกอนาถใจนะครับ ไม่เคยคิดเลยว่จะมีใครพูดอะไรที่แบบว่ามัน "ไร้สติ" ออกมาได้ถึงขนาดนี้ แถมยังเป็นรุ่นน้องคณะเดียวกันอีกต่างหาก การกินเหล้าไม่ใช่สิ่งที่ผิด และการกินเหล้าเพื่อคลายเครียด รึเพื่อให้สมองผ่อนคลาย หาเพื่อนใหม่ๆ ได้เจอสังคมใหม่ๆก็ไม่ใช่เรื่องผิด

แต่ไอ้การบอกว่า ที่เขากินในมหาวิทยาลัยได้เพราะไม่มีใครห้าม นั่นเป็นคำแก้ตัวที่ถูกต้องแล้วเหรอ หรือพวกเขาลืมไปว่า ตัวเขาเองนั่นแหล่ะที่เป็นคนขาดจิตสำนึกที่ดีในการเคารพสถานที่ และเป็นคนเอาเหล้าเข้ามากินในมหาวิทยาลัยเอง มันก็แค่การโบ๊ยความผิดไปที่คนอื่นเท่านั้นแหล่ะ

ก็เขาไม่ห้ามนี่คะ หนูกับเพื่อนเลยเอามากิน ตอบอะไรได้" เกรียน "อย่างไม่น่าเชื่อเหลือเกิน ทำไมหนูไม่คิดบ้างละคะ ว่าหนูควรจะมีสามัญสำนึกหรือมีสมองไตร่ตรองว่าอะไรเป็นเรื่องที่ควรหรือไม่ควรทำ ก่อนที่จะมาโยนความผิดให้ผู้ใหญ่แบบเอาสีข้างเข้าถูขนาดนี้ จริงอยู่ว่าเรื่องการออกกฏระเบียบแล้วไม่ปฏิบัติอย่างจริงจังก็เป็นเรื่องที่ผิด แต่การโยนความผิดให้คนอื่นฝ่ายเดียวแล้วคิดว่าตัวเองถูกเนี่ยมัน แย่ดักดานกว่าเยอะเลยนะ

หรือผมเองกำลังจะกลายเป็นกระต่ายขี้บ่นแก่ๆไปแล้วนะ ถึงได้รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้คนเราคิดอะไรกันมักง่ายเหลือเกิน โดยเฉพาะกับเด็กรุ่นหลังทั้งหลาย เอะอะก็สิทธิส่วนบุคคล หรือไม่ก็ตูเป็นวัยปัจเจกชน ทำอะไรก็ไม่ผิด น่าแปลกใจที่ไม่มีใครเคยคิดแบบ Spiderman บ้างว่า พลังอำนาจที่ยิ่งใหญ่นั้น มันย่อมมาคู่กับความรับผิดชอบเสมอ การกินเหล้าน่ะ ไม่ใช่เรื่องผิดหรอก แต่คนกินบางคนที่ไร้จิตสำนึกที่ดีนี่สิที่ผิด

ผมเชื่อเสมอว่า คนเราทุกคนมีสิทธิที่จะทำอะไรก็ได้ตามที่เขาต้องการอย่างมีอิสระ แต่การจะทำอะไรอย่างอิสระนั้น จำเป็นต้องมีสามัญสำนึกและความรับผิดชอบประกอบอยู่ด้วย ไม่งั้นก็จะกลายเป็นแค่ วัยรุ่นสุด Cool ในสายตาเพื่อนๆ แต่ข้างในกลวงโบ๋เท่านั้นแหล่ะ

เฮ่อ ฟังแล้วก็หงุดหงิด จริงๆเรื่องของวัยรุ่นนี่ยังมีให้บ่นอีกเยอะนะครับ ไม่ว่าจะเด็กไร้มารยาทประเภทที่คิดว่าอินเตอร์เนทคือที่เอาไว้ระบายอารมณ์ หรือเด็กที่คิดว่า "ความหยาบคายคือความจริงใจ สุภาพนั้นไซร้คือใส่หน้ากาก" และดูเหมือนนับวันมันจะเริ่มเป็นแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ บอกตรงๆว่าเคืองครับ เคืองจริงๆ...

ด้วยความเคารพอย่างสูง

กระต่ายขี้บ่น ที่กำลังอะหลั่นลัลล๊าเพราะพรีเซนต์วิจัยไปได้สวย

รายงานสด จากห้องคอม มช.

ขอบคุณทุกท่านสำหรับการรับฟังการบ่นระบายอารมณ์เพียวๆในครั้งนี้

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
ไม่เห็นด้วยเหมือนกันเรื่องกินเหล้าในมหาลัย ยิ่งกินที่ซุ้มยิ่งแล้วใหญ่...ซุ้มบางคณะบางเมเจอร์ก็อยู่ติดกับถนนใหญ่ ใครผ่านไปมาเห็นนักศึกษานั่งกินเหล้าอยู่ก็ไม่ดีไม่งามแล้ว
#1  by  ナメキ✩ なめい At 2006-02-02 14:27, 
ก่อนอื่นต้องยินดีกับเรื่องพรีเซนต์งานด้วยครับ

งามหรือไม่มิอาจบอกได้ แต่คำว่า "การเคารพสถานที่" นี้คงเป็นประเด็นหลักเลยครับ
ถ้าคุณ imome เป็นกระต่ายขี้บ่นแก่ ๆ ผมว่าอีกหลาย ๆ คนก็น่าจะลองเป็นกระต่ายขี้บ่นแก่ ๆ ดูบ้างนะครับ
ปัญหาบ้านเมืองคงลดไปเยอะเลย (แล้วก็จะมีอ่านการ์ตูนให้ติดตามเยอะขึ้นด้วย อุอุ )
#2  by  dionysos.exe At 2006-02-02 14:53, 
ไม่เห็นด้วยเช่นกันครับ กับการกินเหล้าในมหาวิทยาลัย
ปกติตัวผมเองกับคนในครอบครัวนี่ก็ไม่มีใครกินเหล้าเลยครับ เพราะเหล้านี่ล่ะตัวทำลายความเจริญอย่างยิ่งเลย
การกินเหล้าก็ไม่ต่างอะไรกับการฆ่าตัวตายแบบผ่อนส่งหรอกครับ

ฟังแล้วเหนื่อยใจ ไม่รู้จะพูดอะไรแฮะ นับวันมันก็จะมีคนแบบนี้มากขึ้นทุกที... เอื่อ
#4  by  Choco At 2006-02-02 16:21, 
เด็กสมัยนี้คิดได้ไงน่ะ ว่าให้มากินกันข้างในเฮ้อ อ่านแล้วก็เศร้าใจ
#5  by  Yashima At 2006-02-02 17:08, 
กินเบียร์แทน...
#6  by  กัสจัง At 2006-02-02 17:35, 
ยินดีกับเรื่องพรีเซนต์งานด้วยนะพี่ชาย ^^

เรื่องเหล้านี่ไม่ค๊วร ไม่ควรอย่างยิ่ง แม้จะบรรลุนิติภาวะแล้วก้อตาม
#7  by  JaPaN♀ At 2006-02-02 17:49, 
อืมนะ ที่ ม.ข ก็เหมือนกันแหละ ออกกฎมาแต่ก็...
ขอโทษ..ไม่เห็นจะมีใครหน้าไหนทำตามกันซักกะแอะ แล้วจะออกกฎมาทามมายเนี่ย (เสียงกระแดะหน่อย เดี๋ยวเครียด..)
เชื่อเหอะ ถ้าเราเอาคำถามแบบนี้ไปถามคนอื่นบ้างนะ ก็จะได้คำตอบแบบเดียวกันนั่นแหละ
ทำตามใจได้คือไทยแท้....งั้นรึ
#8  by  Lullaby-nocturne (ลู) At 2006-02-02 17:55, 
แบบนี้มันก็แย่เน้อ....

นี่หรือเมืองพุทธ
#9  by  S a x ` คุ ง At 2006-02-02 19:26, 
เบื่อพวกคนสมัยนี้จริงๆ
เด็กวัยรุ่นเดี๋ยวนี้อบายมุกมันเยอะ

พี่บ่นๆบ่อยก็ดีค่ะ เพราะว่าเราชอบคนบ่นมีสาระ จะได้เอาไปใช้่กับตัวเองด้วย เพราะกลัวว่าเราจะเผลอทำตัวไม่ดี
#10  by  kaya (203.188.3.219) At 2006-02-02 19:56, 
งี่เง่า.....(คนรายงานน่ะนะ)
#11  by  sio หมีน้อยพรรคมาร At 2006-02-02 21:37, 
อนาคตของชาติเหรอเนี่ย จอบได้หน้าตาเฉย ไม่มีคนห้าม....
เอวัง...
เคืองเหมือนกันครับถึงผมจะยังไม่ได้อยู่มหาลัยก็ตามเถอะครับผมก็ไม่ชอบเหมือนกันที่ไม่ให้ความเคารพกับสถาบันเลยที่รงเรียนก็มีพวกชอบสูบบุหรี่ในโรงเรียนเหมือนกันผมก็คิดแบบพี่แหละเรื่องของเขาเขาจะสูบก็เรื่องของเขาแต่ทำไมทำไมต้องมาสูบที่โรงเรียนด้วย
#13  by  [Doi]เด็กขายหมุกระทะ ? At 2006-02-02 22:37, 
ว๊าย

กินในมหาลัยกันได้ด้วยเหยอ
ไม่เคยรู้เลย
ที่ไหนเนี่ย???
#14  by  แมวหลอน haunted cat At 2006-02-03 01:48, 
โหย...แต่ละแนวคิดของบางท่าน
ตัวผมก็กินเหล้านะ อ่านแล้วยังอืม...
เด็กจบ ปวส.คนนี้ ขอคาราวะจริง ๆ ( คิดได้ไง )
#15  by  พลจัตวา★ภูภู่ฯ At 2006-02-03 03:18, 
ความหยาบคายคือความจริงใจ สุภาพนั้นไซร้คือใส่หน้ากาก

ไอ้เนี่ย ทำให้รำคาญเกรียนสุด ๆ เลย
#16  by  Buffo At 2006-02-03 08:32, 
น้องคนนี้ท่าทางจะเชี่ยวชาญเรื่องร่ำสุราจริงๆ
#17  by  Formula 25 At 2006-02-03 15:20, 
นี่หรือเมืองพุทธ
#18  by  ## ARMYKUNG ## (58.147.117.179) At 2006-02-03 23:59, 
ยินดีด้วยเรื่องpresentedงานนะคะ
ส่วนไอเรื่องกินเหล้านี่.พึงระลึกว่ากินแล้วโง่แบบนั้นแน่เลย...ดีใจมี่ป๊าม๊าโอตากิไม่กินเหล้าแฮะ
#19  by  โอตากิ At 2006-02-04 09:06, 
ช่างเป็นความเห็นที่ไร้ซึ่งหัวคิดและอีคิวด้วยประการทั้งปวง -*-
เยาวชนเกรียนๆ แบบนี้ น่าเป็นห่วงนะ
ผมว่ามันเป็นอันตรายแก่ประเทศชาติมากกว่าเยาวชนโง่ๆ ซะอีก ...

ก็หวังว่าน้องเขาจะพบแสงสว่างในบางวันข้างหน้าของชีวิตละกัน สาธุ
#20  by  Bickboon At 2006-02-04 12:51, 
บอกตรง ๆ นะ เราไม่ค่อยชอบคนกินเหล้าเท่าไหร่ เพราะคนกินเหล้าชอบพูดกันไม่รู้เรื่อง เราเห็นด้วยกับคุณกระต่ายนะคะ
#21  by  wazabi14 At 2006-02-06 17:13, 
โอ๊ะตีมใหม่สดใสลั่ลหล้า

ไม่กินเหล้าอยู่แล้วน่ะ ไม่ชอบ ไม่รู้จะกินไปทำไม คนกินก็กินไปเหอะๆ แต่ก็อย่าสร้างความเดือดร้อนละกัน กินเหล่าในสถานศึกษานี่ผมว่าถ้ามันมีเหตผลดีๆก็อาจจะได้นะ เพียงแต่ที่มันตอบมานี่.... มากๆว่ะ
#22  by  The DeAtH At 2006-02-07 04:13, 
โอ๊ะโมเมะ
พอเปลี่ยนสีพื้นเป็นสีชมพูควบชมพูกะปิแบบนี้แล้วแจ่มขึ้นห้าแสนเท่าเลยครับ
#23  by  Bickboon At 2006-02-07 04:19, 
บางทีคนเราก็อ้างสิทธิเสรีภาพมากจนเกินไป จนลืมเรื่องของความรับผิดชอบและหน้าที่ต่อสังคมไปครับ
#24  by  nora At 2006-02-07 10:26, 
หวัดดีกระต่ายขี้บนนะ

บาย.....บาย
#25  by   (118.174.198.36) At 2008-05-08 11:45, 

<< Home


Tharadon D.
View full profile